Thông tin theo thời gian

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo kiểm tra Dự án đường sắt đô thị

Thứ Năm, 18 tháng 4, 2013

Sáng 17/4, đồng chí Nguyễn Thế Thảo, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP đã kiểm tra thực địa và làm việc với Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) về tình hình triển khai Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội (tuyến số 3). Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi, đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của TP.

Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo trao đổi với các Nhà thầu

Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo và đoàn công tác đã kiểm tra thực địa tại 2 gói thầu: gói số 4 về hạ tầng kỹ thuật đề pô và gói thầu số 5 các công trình kiến trúc đề pô, đây là 2 gói quan trọng đã triển khai trong tổng số 9 gói thầu xây lắp và thiết bị của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm tuyến số 3 đoạn Nhổn – Ga Hà Nội. Tuyến đường sắt đô thị này có chiều dài 12,5 km, trong đó, đoạn ngầm dài khoảng 4 km. Hiện nay, tổng mức đầu tư của Dự án đang được xem xét, điều chỉnh từ hơn 18 nghìn tỷ đồng lên hơn 32 nghìn tỷ đồng. Về tiến độ triển khai, Tổng công ty Vinaconex, nhà thầu thi công gói thầu số 4 khẳng định, đến tháng 6/2013 sẽ hoàn thành xây lắp hạ tầng kỹ thuật Đề pô và đến tháng 8 hoàn thành các thủ tục thanh quyết toán công trình. Tuy nhiên, gói thầu số 5 được giao cho nhà thầu là Tổng công ty xây dựng Hà Nội đang triển khai rất chậm so với tiến độ.

Theo báo cáo của Chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, sau gần 3 tháng kể từ ngày khởi công, tháng 1/2013 đến nay, nhà thầu gói số 5 triển khai công việc theo hợp đồng rất chậm, các hồ sơ nhà thầu trình phải sửa chữa nhiều, các vị trí nhân sự không đáp ứng yêu cầu đã đề xuất trong hồ sơ dự thầu. Lý giải về sự chậm trễ này, đại diện Tổng công ty xây dựng Hà Nội cho biết nguyên nhân là do phải khắc phục một số khó khăn ban đầu khi tiếp cận dự án và cam kết từ 25/4/2013 sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công liên tục. Theo cam kết, nếu từ nay đến tháng 8/2013, nhà thầu không hoàn thành nhiệm vụ thi công trên phần mặt bằng đã được bàn giao thì sẽ phải bồi thường hợp đồng lên đến 17,4 tỷ đồng. Thời gian thi công của gói thầu số 5 các công trình kiến trúc Đề pô là 61 tháng kể từ ngày khởi công tức là sẽ hoàn thành vào năm 2018.

Những khó khăn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án đường sắt đô thị đang triển khai trên địa bàn huyện Từ Liêm cũng được đưa ra trao đổi và xác định rõ hơn trách nhiệm cũng như cơ chế phối hợp giữa các sở ngành thành phố với huyện nhằm đẩy nhanh tiến độ. Cũng tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi đã thông tin về tình hình triển khai 8 tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố và giao nhiệm vụ cụ thể cho Ban Quản lý Đường sắt đô thị trong việc đôn đốc, giám sát, phối hợp cùng Sở Giao thông vận tải và Nhà tư vấn đảm bảo tiến độ thực hiện các gói thầu của Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn – Ga Hà Nội. Đồng thời, đề nghị các nhà thầu thi công thực hiện đúng cam kết hợp đồng.
Qua nghe các ý kiến trao đổi và kiểm tra thực địa, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo ghi nhận việc tổ chức thực hiện các dự án đường sắt đô thị đã dần đi vào khuôn khổ, đảm bảo theo đúng chủ trương. Tuy nhiên, tiến độ triển khai còn chậm. Chia sẻ với chủ đầu tư và các nhà thầu về những khó khăn khách quan, cụ thể như đường sắt đô thị là lĩnh vực mới nên nhiều vấn đề đặt ra trong tổ chức thực hiện, cần thời gian tháo gỡ như xây dựng quy chuẩn kỹ thuật, nguồn lực khoa học kỹ thuật. Song Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cũng thẳng thắn chỉ rõ những nguyên nhân do chủ quan cần được khắc phục ngay. Đó là sự thiếu tập trung trong chỉ đạo điều hành, còn lúng túng trong tổ chức thực hiện, thiếu sự gắn kết giữa các đơn vị liên quan, nhất là thủ tục thanh quyết toán công trình.
   
Chính vì vậy, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo yêu cầu phải tập trung quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo điều hành, để đảm bảo tiến độ đề ra, từng bước đưa các dự án đường sắt đô thị vào sử dụng. Huy động mọi nguồn lực, điều kiện đẩy nhanh tiến độ xây dựng các gói thầu thuộc dự án đường sắt đô thị đã khởi công. Trong đó, đề nghị Ban Quản lý Đường sắt đô thị có trách nhiệm đôn đốc các nhà tư vấn đẩy nhanh tiến độ thiết kế kỹ thuật và lập dự toán cũng như việc điều chỉnh dự toán. Sở GTVT và các Nhà tư vấn có trách nhiệm phối hợp chủ động xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật trình Bộ Giao thông vận tải và Bộ Xây dựng phê duyệt. Đối với Sở KH&ĐT, khẩn trương xem xét, trình thành phố phê duyệt trong tháng 4 việc điều chỉnh tổng mức đầu tư và điều chỉnh thời gian thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, làm cơ sở tiến hành thương thảo vay thêm các nhà tài trợ và phê duyệt điều chỉnh kế hoạch đấu thầu các gói thầu khác. Đồng thời, Ban Quản lý Đường sắt đô thị phải chủ động xây dựng lộ trình xin vốn đối ứng hàng năm để Sở KH&ĐT và Sở Tài chính tham mưu trình UBND thành phố phê duyệt, xác định các nguồn vốn.

Để khắc phục những bất cập trong tư vấn và đẩy nhanh tiến độ tổ chức đấu thầu, Chủ tịch thành phố yêu cầu tăng cường cải cách hành chính trong trình tự thủ tục đấu thầu, đảm bảo công khai minh bạch. Ban chỉ đạo giải GPMB, huyện Từ Liêm phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong công tác giải phóng mặt bằng và linh hoạt trong vận dụng các cơ chế chính sách. Để đảm bảo tiến độ thi công theo đúng cam kết, Chủ tịch thành phố yêu cầu thực hiện nghiêm các chế tài xử lý nếu nhà thầu vi phạm tiến độ. Bên cạnh đó, yêu cầu các nhà thầu phải bám sát định mức, quy định tài chính, các đơn vị liên quan cần có sự linh hoạt trong vận dụng các quy định hiện hành trong giải ngân, thanh quyết toán.

Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội

0 nhận xét:

Đăng nhận xét